Sunday, December 12, 2010

Skin Allergies on Cold Weather

\

Malamig dito sa Oslo.. at noong unang dating ko ay halos -10 degrees Celcius.
Sa mga unang araw ay maninibago ang katawan mo.. kailangan mo lang ay thermal na medyas, thermal leggings, makapal na jacket... yung pang winter, scarf na panlamig para sa leeg, at bonnet para di malamigan ang ulo mo.

Nakakapag adjust naman sa paglipas ng mga araw.. pero ang isa sa mga napansin ko ay ang balat ko ay natutuyo at kumakati. Akala ko simple lang pero hindi pala. May baon naman akong lotion para sa panunuyo ng balat pero wala akong dalang anti-histamine tablet o itch cream na pwedeng makaalis ng pangangati. Noong pumunta rin kami dito last June ay nangati rin ang balat ko pagkalipas ng mga araw. Nagbasa basa ako tungkol dito at ito pala skin allergies dala ng lamig ng panahon... mas kilala sa tawag na cold hives o cold ulticaria. Para sa karagdagang pagbabasa..

Cold Urticaria






Dahil Linggo ngayon at walang clinic sa opisina.. bukas ko pa mahihingi ang anti-histamine tablet.
Kaya dapat laging maging handa sa pagbibiyahe sa malamig na lugar.. magdala ng anti-histamine tablet at itch cream... di mo masisigurado kasi kung kelan ka magkaka skin allergy.. ☺►

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...